วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับไผ่

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับไผ่

แก้ริดสีดวงทวารด้วยไผ่รวก
ปัจจุบันคนรุ่น ใหม่น้อยคนนักที่จะรู้จัก “ไผ่รวก” เพราะส่วนใหญ่จะนิยมปลูกในบริเวณบ้านตาม ชนบทที่ห่างไกลความเจริญจริง ๆ เพื่อเก็บหน่อรับประทานเป็นอาหารและต้นใช้ ประโยชน์ในการก่อสร้างทำเครื่องใช้หลายอย่าง ส่วนที่เรียก “ไผ่รวก” มาจาก ช่วงฤดูฝน “ไผ่รวก” ที่มีขึ้นตามป่าจะแตกหน่อขึ้นมามากมาย ชาวบ้านจะขึ้นไป เก็บเอาหน่อไปต้มหรือลวกให้สุกก่อนนำลงไปขายในตลาดตัวเมือง จึงเรียก ว่า “ไผ่รวก” ซึ่งนอกจากหน่อไม้ “ไผ่รวก” จะปรุงอาหารได้หลายอย่างแล้ว บาง ส่วนยังมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรด้วย เช่น รากต้มน้ำดื่มเป็นยาขับปัสสาวะได้
สรรพคุณทางยาของไผ่รวก :

“ไผ่รวก” ยังใช้เป็นยาแก้ริดสีดวงทวารได้ด้วย โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเริ่มเป็นหรือเป็นใหม่ ๆจะรักษาให้หายได้ มีวิธีง่าย ๆ คือ เอาต้น “ไผ่รวก” แก่หรืออ่อนก็ได้ กับราก จำนวนเท่ากัน แบบสดใช้มากหน่อย แบบแห้งจำนวน 50 กรัม ต้มกับน้ำในหม้อดินดื่มขณะอุ่นแทนน้ำชาทุกวัน โดยดื่มจนยาจืดแล้วเปลี่ยนยาใหม่ ดื่มไปประมาณ 15 วัน อาการจะดีขึ้นและหายได้ ส่วนคนที่เป็นริดสีดวงทวารมานานแล้วอาจช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่หายขาด
การรักษาโรคภูมิแพ้แบบพื้นบ้านด้วยถ่านไม้ไผ่
ในช่วงที่สภาพ อากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย หลายๆ ท่านอาจจะเจอกับปัญหาโรคภูมิแพ้   วันนี้ คุณเซิง เกษตรกรผู้ทำสวนผสมผสาน  มีเทคนิคดีๆ  เกี่ยวกับการนำสิ่งที่มีอยู่ ในพื้นที่มาใช้รักรักษาโรคภูมิแพ้ โดยการใช้ถ่านไม้ไผ่ มารักษาดังนี้


1.นำถ่านไม้ไผ่มาสับให้ละเอียด
2.ผสมน้ำร้อนแล้วคนให้เข้ากัน
3.ผสมน้ำเย็นเล็กน้อย
4.ใช้ดื่มได้ทันที

*** แค่วิธีการง่ายๆ นี้ก็สามารถแก้โรคภูมิแพ้ ซึ่งถ่านไม้ไผ่จะช่วยในการดูดซึมสารพิษในร่างกายได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น